Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Mỹ thuật ứng dụng - Tìm hiểu về sử dụng màu sắc trong thiết kế đồ họa

Mỹ thuật ứng dụng - Tìm hiểu về sử dụng màu sắc trong thiết kế đồ họa, rất nhiều bạn trẻ khi được hỏi tới thế nào là thiết kế đồ họa, thế nào là mỹ thuật ứng dụng hay học thiết kế đồ họa ở đâu... thì có thể đưa ra được các câu trả lời rất nhanh. Đã bao giờ các bạn quan tâm tới việc sử dụng màu sắc trong thiết kế nói chung và thiết kế đồ họa nói riêng chưa? Bài viết này sẽ rất hữu dụng cho bạn (dù mục tiêu nghề nghiệp của bạn là nhà thiết kế bán chuyên nghiệp hay chuyên nghiệp). 

Khi bạn đang xây dựng thương hiệu sản phẩm của bạn, bạn hãy quan tâm tới việc sử dụng màu sắc chủ đạo trong thiết kế. Điều đó rất quan trọng. Màu sắc khác nhau tượng trưng cho một cái gì đó khác nhau ở mỗi quốc gia và tạo lên hiệu ứng cảm xúc khác nhau. Trước khi bắt đầu công việc thiết kế, bạn cần lưu ý:

1. Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm: có thể là trẻ em, giới trẻ, người già hoặc giới tính nam hay nữ. 
2. Bạn muốn chia sẻ với công chúng khi họ nhìn vào sản phẩm điều gì và bạn kỳ vọng cảm xúc đọng lại với họ là như thế nào?

3. Việc lựa chọn mà sắc chủ đạo trong từng mẫu thiết kế là một việc làm không chỉ là một sự tình cờ mà đó thực sự là những tính toán chi tiết, thực sự khoa học phía sau nó.

Đã có những nghiên cứu chứng minh về cảm xúc từ màu sắc mang lại nhiều giá trị và hiệu lực cho người thiết kế. Ví dụ như màu xanh đã được chứng minh làm giảm huyết áp và làm chậm nhịp tim của người xem. Màu vàng là một màu sắc mà thường làm cho người ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Vậy nên, nếu bạn kết hợp màu xanh và màu vàng bạn sẽ có được màu xanh lá cây - một màu sắc rất đẹp và được lòng công chúng nhất. 



Ispace - Học Đồ Họa


Pastel tones colour 

Bởi vậy, tông màu nhạt thường được sử dụng trong các thiết kế liên quan tới sức khỏe phải đảm bảo tiêu chí giúp bệnh nhân cảm thấy bình tĩnh, hạnh phúc và thoải mái. Nếu chúng ta nhìn quanh phổ phường hay các trường học, màu sắc tương sáng có xu hướng sử dụng để thu hút trẻ em, chẳng hạn như màu đỏ tươi, màu vàng và màu xanh lá cây.



Sir Isaac Newton wheel

Một vòng tròn màu sắc dựa trên các màu cơ bản: đỏ, vàng và xanh, được coi là truyền thống trong lĩnh vực nghệ thuật. Chính Sir Isaac Newton, người đã phát triển sơ đồ hình tròn màu sắc đầu tiên vào năm 1666. Kể từ thời điểm này, các nhà khoa học và các nghệ sĩ đã nghiên cứu, thiết kế và phát triển rộng khái niệm này. 



Vòng tròn màu sắc ngày nay

1. Màu sắc cơ bản: đỏ, vàng và xanh

Trong lý thuyết màu sắc truyền thống, màu sắc chính là ba màu sắc tố mà không thể được hình thành bởi sự kết hợp của màu sắc khác và tất cả các màu sắc khác có nguồn gốc từ những màu cơ bản.

2. Màu sắc thứ: xanh, cam và tím
Đây là những màu sắc được tạo ra bằng cách trộn các màu cơ bản.

3. Màu sắc đại học: Vàng cam, đỏ cam, đỏ, tím, xanh dương, tím, xanh dương, xanh lá cây và màu vàng-xanh

Đây là những màu sắc chúng ta tạo ra khi chúng ta kết hợp một màu chính và một màu thứ cấp. Đó là lý do tại sao các màu sắc là một tên hai từ, ví dụ như màu xanh-màu xanh lá cây hoặc màu tím đỏ.

Khi quyết định về màu sắc, bạn phải chắc chắn rằng chúng hài hòa, nói cách khác, chúng vừa mắt công chúng xem. Bạn không nên chọn một sự kết hợp màu sắc mà ở đó có sự quá hỗn loạn hoặc đó là nhàm chán và không kích thích được sự quan tâm của công chúng. 

Khi lựa chọn màu sắc trong mỗi thiết kế, bạn có thể nhìn vào màu sắc tương tự nhau hoặc bổ sung màu. 

  • Màu sắc tương tự là bất kỳ ba màu sắc liền nhau trên một bánh xe màu sắc (hình tròn màu sắc). Chẳng hạn như màu vàng-màu xanh lá cây - màu vàng hoặc màu vàng-màu da cam.
  • Màu bổ sung là bất kỳ hai màu sắc nào khác nhau và đối diện nhau khác. Chẳng hạn như: màu đỏ - màu xanh lá cây, màu đỏ-màu tím- màu vàng-màu xanh lá cây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét