Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Các loại hình công ty quảng cáo Việt Nam

Chắc hẳn ai có mối quan hệ với nghề quảng cáo cũng đã quá quen thuộc với các câu nói bất hủ như "Ồ, in dùm anh cái danh thiếp!", "Quảng cáo hả? Chú cũng đang tính tận dụng cái mặt bằng, mai mốt làm hộp đèn có gì chú gọi.". Những chuyện như vậy nghe có vẻ hài hước nhưng thực tế cùng với sự phát triển kinh tế thị trường, quảng cáo Việt nam hiện nay là một trong những ngành mà hình thức của nó vô cùng đa dạng.
Ispace - Học Đồ Họa

(Ảnh minh họa)

Chắc hẳn ai có mối quan hệ với nghề quảng cáo cũng đã quá quen thuộc với các câu nói bất hủ như "Ồ, in dùm anh cái danh thiếp!", "Quảng cáo hả? Chú cũng đang tính tận dụng cái mặt bằng, mai mốt làm hộp đèn có gì chú gọi.", và thậm chí ngay cả những người trong cùng lĩnh vực đôi khi có những nhầm lẫn, nhiều lúc tôi thường hay nói đùa với bạn bè cùng ngành "Ông mà là đối thủ của tôi cái gì! Doda không có đối thủ, chỉ có bạn bè, đối tác, những người chưa cà phê, chưa 5ku với nhau mà thôi" (ai tò mò 5ku là gì có thể google). Những chuyện như vậy nghe có vẻ hài hước nhưng thực tế cùng với sự phát triển kinh tế thị trường, quảng cáo Việt nam hiện nay là một trong những ngành mà hình thức của nó vô cùng đa dạng.

Nếu bạn thích những câu chuyên hài hước về ngành quảng cáo thì có thể tìm đọc cuốn "Ý tưởng này là của chúng mình" của tác giả trẻ Huỳnh Vĩnh Sơn, còn nếu bạn biết mặt trái của quảng cáo, hãy tìm "99 Franc"... Còn bài viết này, tôi mong muốn cung cấp cho các bạn cái nhìn bao quát về ngành quảng cáo (hoặc liên quan mật thiết) tại Việt Nam. 

Với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông, các công ty quảng cáo tại Việt Nam ngày càng nhiều và phong phú về loại hình.
Công ty tư vấn và xây dựng chiến lược quảng cáo
Các công ty dạng này hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng một kế hoạch quảng cáo sao cho hiệu quả dựa trên ngân sách quảng cáo truyền thông đưa ra, chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, thực hiện toàn bộ quy trình của kế hoạch. Trong đó có thể bao gồm luôn việc đặt chỗ quảng cáo, theo dõi, phân tích, đánh giá tính hiệu quả của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, phát thanh... Đây là phần bánh lớn nhất mà các công ty quảng cáo trong nước khó dành lại từ các công ty đa quốc gia.
Công ty làm phim quảng cáo, kỹ xảo và hậu kỳ
Đa số các công ty này quan hệ mật thiết với các công ty tư vấn quảng cáo, họ sẽ là người chịu trách nhiệm dàn dựng, quay phim, kỹ xảo và hậu kỳ cho sản phẩm quảng cáo truyền hình, sự kiện, quảng cáo viral trên internet. Hình thức quảng cáo 30s mang lại lợi nhuận khổng lồ nên các công ty dạng này càng ngày càng nhiều hơn so với thời kỳ tôi mới về đây (2005). 
Công ty chuyên chụp hình quảng cáo
Cũng như ở trên, các công ty này cũng có mối quan hệ gắn bó với công ty tư vấn quảng cáo. Các công ty này đầu tư thiết bị, các chuyên gia nhiếp ảnh, làm kỹ xảo hình ảnh chuyên nghiệp, nhiều chuyên gia đến làm việc từ các nước khác và có lẽ bạn sẽ tròn mắt thán phục khi xem hồ sơ của họ.
Công ty thiết kế & in ấn
Đây là loại hình phổ biến nhất so với các loại hình công ty quảng cáo khác, bạn có thể thấy rằng chỉ cần ngủ một đêm, sáng mai thức dậy là có thêm hàng loạt công ty mới xuất hiện. Họ có thể thực hiện thiết kế từ logo, bao bì, nhãn hiệu, quảng cáo báo, tờ rơi, catalog, dịch vụ in ấn... Hiện nay, để trở nên chuyên nghiệp hơn, một số công ty bắt đầu tách dần ra và đi sâu vào chuyên môn, họ trở thành công ty về thiết kế thương hiệu, công ty chuyên thiết kế bao bì, chuyên thực hiện quảng cáo báo.
Công ty chuyên về thương hiệu
Các công ty này sẽ thực hiện tư vấn, xây dựng chiến lược thương hiệu cho khách hàng, đồng thời sẽ tiếp nhận luôn phần thiết kế nhận diện thương hiệu. Đa số các công ty trong nước vẫn chưa đầu tư nhiều về mặt nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả, tuy nhiên dần dần khách hàng cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó, vì vậy đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng đối với các công ty cung cấp dịch vụ thương hiệu.
Công ty thiết kế đa truyền thông, thiết kế website
Việc phát triển của internet ngày càng vượt trội, các công ty thiết kế web, đa truyền thông cũng phát triển chuyên nghiệp hơn, với sự nghiên cứu chuyên môn sâu sắc hơn, họ không chỉ đơn giản là đơn vị thiết kế mà còn tư vấn & cung cấp cho khách hàng những giải pháp truyền thông trên internet hiệu quả. Quảng cáo trực tuyến có một khả năng ưu việt là chi phí thấp hơn so với quảng cáo truyền thống, nhưng khả năng lan truyền lại vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khách hàng cần phải chú ý về chiến lược của mình sao cho phù hợp do đối tượng tiếp xúc với mạng internet tại Việt Nam đa số trẻ.
Công ty quảng cáo ngoài trời
Vâng, đây chính là hình thức người ta hay nhầm lẫn, do hình thức công ty này xuất hiện từ rất lâu, được coi như là rất sớm tại Việt Nam. Bạn có thể thấy các biển quảng cáo to lớn kéo dài khắp đại lộ, trong thành phố, đến xe bus, các hộp đèn, bandroll, banner...
Công ty sản xuất ấn phẩm quảng cáo
Quà tặng, bút viết, móc chìa khoá, cặp sách, áo mưa, dù .v.v... bất kỳ thứ gì có thể tạo ra để gắn hình ảnh thương hiệu của bạn lên, bạn có thể tìm kiếm các công ty dạng này.
Công ty phương tiện truyền thông
Các công ty cung cấp quảng cáo cho khách hàng dựa trên sản phẩm thương mại của mình, ví dụ như báo chí, truyền hình, phát thanh, báo trực tuyến...
Công ty tổ chức sự kiện
Các công ty sự kiện phát triển khá mạnh mẽ trong những năm 2000, các sự kiện được tổ chức nhằm "đánh bóng" tên tuổi của mình thông qua hội nghị khách hàng, ra mắt sản phẩm, lễ động thổ, lễ khánh thành, các cuộc thi lớn (thi tiếng hát truyền hình, hội thao), hội thảo, triển lãm… 
Các công ty khác
Còn rất nhiều công ty khác liên quan đến quảng cáo nhưng tôi chỉ tạm tóm gọn lại ở mục này: công ty tiếp thị, công ty nghiên cứu và phân tích thị trường, công ty thi công trang trí...
............................................................
Kết
Với sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo tại Việt Nam, nhiều công ty nội địa đưa ra định hướng phát triển chuyên môn ngày càng tốt hơn, chi phí phù hợp hơn với nhiều khách hàng, do đó việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cũng là vấn đề vừa dễ vừa khó khăn. Tuy nhiên "thượng vàng, hạ cám", các khách hàng có thể rơi vào một cái bẫy phung phí tiền bạc một cách vô ích do sự "tiết kiệm chi phí" không hợp lý. Sự đầu tư chuyên nghiệp về chiều rộng và chiều sâu là cái cần thiết nhất dành cho khách hàng chứ không chỉ riêng tính thẩm mỹ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét